Thông tư 07 và những bất đồng quan điểm với Luật kinh doanh bất động sản

Thông tư 07 và những bất đồng quan điểm với Luật kinh doanh bất động sản

6 10 99
Thông tư 07 và những bất đồng quan điểm với Luật kinh doanh bất động sản 10 6 99
Theo thông tư 07/2015/TT-NHNN chủ đầu tư bắt buộc phải có được sư bảo lãnh của ngân hàng trước khi mở bán. Thông tư đã được áp dụng gần 2 tháng nay. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa có một dự án nào chính thức được nhận bảo lãnh của ngân hàng
Nguyên nhân được cho là do Luật Kinh doanh bất động sản và Thông tư 07 hướng dẫn bảo lãnh của Ngân hàng Nhà nước đang có sự bất đồng nhất định. Cụ thể, Luật thì quy định phải có bảo lãnh trước khi ký hợp đồng bán nhà, ngược lại, Thông tư 07 lại quy định ngân hàng chỉ được phép bảo lãnh sau khi đã ký hợp đồng mua bán nhà.


Từ đầu tháng 7 tới nay, nhiều người đã tới sàn giao dịch với mong muốn mua nhà, nhưng khi biết các dự án này chưa nhận được sự bảo lãnh từ ngân hàng, họ chần chừ chưa xuống tiền ngay. Trong khi đó, theo đại diện sàn giao dịch này, các ngân hàng lại yêu cầu người mua phải ký hợp đồng mua bán thì mới có bảo lãnh.
  
Cả tháng nay, Công ty Cổ phần Vimeco cũng phải tìm đủ mọi cách để làm việc với ngân hàng về việc bảo lãnh. Tuy nhiên, kết quả là ngân hàng từ chối ký hợp đồng bảo lãnh cho cả dự án, mà chỉ đưa ra thư cam kết bảo lãnh khi có căn hộ được bán.
  
Theo Luật sư Trần Minh Hải, Công ty Luật Basico, đặc điểm cơ bản của bảo lãnh là luôn phải có sự tham gia của ba chủ đầu tư, người mua nhà và ngân hàng, nhưng theo yêu cầu của Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, việc bảo lãnh phải thực hiện trước khi dự án mở bán, tức là lúc này chưa có người mua. Trong khi đó, các ngân hang cũng không thể làm trái với luật bảo lãnh.

Đã gần 2 tháng trôi qua, thắc mắc này vẫn chưa được giải đáp, bởi vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để thi hành Luật. Doanh nghiệp bắt buộc phải hoặc là ngừng bán hoặc là lách luật để chào bán.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BẤT ĐỘNG SẢN VENUSLAND
Địa chỉ: P2007, Tòa nhà HH2 Bắc Hà, Lê Văn Lương, Thanh Xuân, HN.
Điện thoại: +84-4) 38580138 Email: lienhe@venusland.vn
Website: http://www.venusland.com.vn - www.venusland.vn

Venusland - sàn giao dịch bất động sản Venus

Top